Nghiên cứu sinh Thanh Kim Huệ bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h30 ngày 30/1/2024 tại P501 Nhà A2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Thanh Kim Huệ, chuyên ngành Quản trị kinh doanh (Viện QTKD), với đề tài "Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo tới hành vi đổi mới sáng tạo của nhân viên trong các ngân hàng thương mại Việt Nam."
Thứ hai, ngày 08/01/2024

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài: Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo tới hành vi đổi mới sáng tạo của nhân viên trong các ngân hàng thương mại Việt Nam
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Viện QTKD)        Mã số: 9340101
Nghiên cứu sinh: Thanh Kim Huệ
Người hướng dẫn: PGS.TS. Lê Thị Mỹ Linh
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 

(1). Luận án đã làm rõ tác động của các phong cách lãnh đạo (cụ thể là phong cách lãnh đạo chuyển đổi và phong cách lãnh đạo đích thực) tới hành vi ĐMST trong công việc của nhân viên với vai trò của biến trung gian là động lực nội sinh và chia sẻ tri thức trong các ngân hàng thương mại (NHTM) tại nền kinh tế chuyển đổi Việt Nam. Phần lớn các học giả trước đây mới chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu tác động của phong cách lãnh đạo (PCLĐ) chuyển đổi đối với hành vi  ĐMST trong công việc của nhân viên. 
(2). Luận án đã làm rõ ảnh hưởng tích cực của PCLĐ chuyển đổi và PCLĐ đích thực tới hành vi ĐMST trong công việc của nhân viên trong các NHTM trong bối cảnh văn hóa, xã hội, kinh tế tại Việt Nam. Cụ thể như sau: i) hai PCLĐ này đều có ảnh hưởng trực tiếp tới hành vi ĐMST, trong đó PCLĐ chuyển đổi có tác động mạnh hơn so với PCLĐ đích thực; ii) hai PCLĐ đều tác động gián tiếp tích cực thông qua hai biến trung gian là động lực nội sinh và chia sẻ tri thức, trong đó, vai trò tác động gián tiếp của động lực nội sinh lên mối quan hệ giữa hai PCLĐ với hành vi ĐMST mạnh hơn so với chia sẻ tri thức;  iii)  giới tính và kinh nghiệm làm việc đều không có vai trò điều tiết tác động của PCLĐ đến hành vi ĐMST trong công việc của nhân viên trong NHTM Việt Nam. 
(3). Luận án đã sử dụng phương pháp PLS-SEM để kiểm tra mối quan hệ tuyến tính giữa PCLĐ (bao gồm PCLĐ chuyển đổi và PCLĐ đích thực) và hành vi ĐMST trong công việc của nhân viên trong NHTM Việt Nam với vai trò của biến trung gian là động lực nội sinh và chia sẻ tri thức và biến điều tiết là các biến nhân khẩu học. Kết quả nghiên cứu góp phần khẳng định rõ hơn cơ chế ảnh hưởng của lý thuyết trao đổi xã hội (Social Exchange Theory), lý thuyết quyền tự quyết (Self Determinal Theory) và lý thuyết nhận thức xã hội (Social Cognitive Theory) đối với các mối quan hệ của mô hình nghiên cứu.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án 

    Từ kết quả nghiên cứu nêu trên, luận án đưa ra khuyến nghị cho các NHTM tại Việt Nam trong việc đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý về PCLĐ chuyển đổi và đích thực, về ĐMST. Luận án cũng đưa ra các giải pháp cho NHTM và cán bộ lãnh đạo, quản lý để khuyến khích nhân viên chia sẻ tri thức và tạo động lực, nhất là động lực nội sinh cá nhân của người lao động để từ đó khuyến khích hành vi ĐMST. Mặt khác, luận án cũng gợi ý rằng các NHTM cần có các chính sách đánh giá, thù lao và bổ nhiệm cán bộ gắn với tiêu chí về PCLĐ, hành vi ĐMST của nhân viên. Điều này sẽ thúc đẩy cán bộ lãnh đạo tiếp tục hoàn thiện PCLĐ của bản thân và có được tầm nhìn trong thúc đẩy ĐMST tại ngân hàng của mình.
Luận án gợi mở hướng nghiên cứu tiếp theo về một số PCLĐ khác để xem xét các PCLĐ này có thúc đẩy nâng cao HVĐMST hay không. Đồng thời, làm rõ hơn các loại PCLĐ phổ biến tại các NHTM Việt Nam hiện nay và liệu rằng PCLĐ tại các NHTM cổ phần có khác biệt gì so với các NHTM quốc doanh và NHTM nước ngoài.
-----------------------------------------------

NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
Thesis: The impact of leadership style on the innovative behavior of staff in Vietnamese commercial banks
Major: Business Administration (NEU Business School)     Code: 9340101
PhD Student: Thanh Kim Hue
Supervisor: Assoc, Pro. Dr  Le Thi My Linh
Training Institution: National Economics University 

New academic and theoretical contributions 

(1). The thesis clarified the impact of leadership styles (specifically transformational leadership and authentic leadership), on the innovative work behavior (IWB) of staff  in commercial banks in Vietnam's transition economy with  the role of instrinsic motivation and knowledge sharing as mediating variable. Previously, scholars have mostly focused on examining the influence of the transformational leadership style on IWB of staff. 
(2). The thesis elucidated the positive impact of both transformational leadership style and authentic leadership style on IWB of staff  in commercial banks within the cultural, social, and economic context of Vietnam. It detailed, as follows: i) Both these leadership styles have a direct influence on IWB, with the transformational leadership style exerting a more pronounced impact than the authentic leadership style; ii) Through two intermediary variables—instrinsic motivation and knowledge sharing—both leadership styles have positive indirect effects, however, instrinsic motivation has a stronger effect on the relationship between the two leadership styles and IWB compared to knowledge sharing; and iii) Gender and work experience do not have a moderating effect of leadership styles on IWB of staff in Vietnamese commercial banks. 
(3). The thesis employed the PLS-SEM methodology to examine the linear correlation between various leadership styles (specifically transformational leadership style and authentic leadership style) and the innovative behavior of staff in Vietnamese commercial banks with the role of mediating variables of instrinsic motivation and knowledge sharing and the  moderating variables of demography. The research findings provide a clearer affirmation of the influence mechanisms of Social Exchange Theory, Self Determinal Theory, and Social Cognitive Theory on the interactions within the research model.

New findings and proposals drawn from the research and survey results of the thesis

Based on the aforementioned research findings, the thesis proposes that commercial banks in Vietnam should focus on training their leaders and managers in the areas of transformational and authentic leadership styles, as well as innovation. The thesis provides recommendations for commercial banks and their leaders and managers to promote knowledge sharing and foster motivation, particularly by cultivating staff's intrinsic motivation to stimulate innovative work behavior. Additionally, the thesis proposes that commercial banks should establish policies on performance appsaisal, compensation, and promotion based on leadership styles and the IWB of staff. This will encourage leaders to continuously improve their leadership style and have a vision in fosteing innovation in their  bank.
The thesis proposes a futher research on some other leadership styles to determine if they have impact on IWB. Simultaneously, it elucidates what are the prevalent leadership styles in Vietnamese commercial banks and examines whether the leadership style in joint-stock commercial banks differs from that in state-owned and international commercial banks.