Nghiên cứu sinh Phạm Thị Hải Yến bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h ngày 23/01/2024 tại P501 Nhà A2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Phạm Thị Hải Yến, chuyên ngành Kinh tế du lịch, với đề tài "Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới lựa chọn điểm đến du lịch MICE tại vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc."
Thứ tư, ngày 03/01/2024

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới lựa chọn điểm đến du lịch MICE tại vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc
Chuyên ngành: Kinh tế du lịch    Mã số: 9310110
Nghiên cứu sinh: Phạm Thị Hải Yến        Mã NCS: NCS39.33DL
Người hướng dẫn: PGS.TS. Phạm Trương Hoàng
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 

Trên cơ sở nghiên cứu về lý luận và thực tiễn, Luận án có những đóng góp mới về mặt học thuật như sau: 

Thứ nhất, Lựa chọn điểm đến du lịch MICE đã được các nghiên cứu trước đây đề cập đến dưới góc độ cạnh tranh điểm đến. Luận án này nghiên cứu lựa chọn điểm đến du lịch MICE như là một hành vi mua của khách hàng tổ chức (B2B). Luận án đã xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn điểm đến du lịch MICE một cách đầy đủ hơn bao gồm cả yếu tố thuộc về điểm đến và yếu tố thuộc về doanh nghiệp (các nghiên cứu trước đây chỉ đề cập tới các yếu tố thuộc về điểm đến).
Thứ hai, luận án đã bổ sung yếu tố nguồn lực tổ chức là một trong những yếu tố tác động đến lựa chọn điểm đến đồng thời cũng phát triển, bổ sung thang đo cho yếu tố này. Trong đó có hai thang đo: nguồn nhân lực và uy tín, thương hiệu tổ chức là các thang đo mới được đưa vào mô hình. Luận án cũng đã thiết lập được mô hình phản ảnh mối quan hệ giữa các yếu tố và đo lường được mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tới lựa chọn điểm đến du lịch MICE.
Cuối cùng, thông qua phương pháp nghiên cứu định tính, kế thừa kết quả từ những nghiên cứu trước, luận án đã bổ sung, phát triển được bộ thang đo cho yếu tố nguồn lực tổ chức, đồng thời cũng đo lường mức độ ảnh hưởng của yếu tố nguồn lực của tổ chức tới lựa chọn điểm đến MICE. Ngoài ra, thông qua phân tích phương sai, luận án cũng đã phát hiện mới: đối với mỗi loại sự kiện thì mức độ đánh giá tầm quan trọng của các các tiêu chí lựa chọn điểm đến du lịch MICE là khác nhau. 

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án 

Thứ nhất, thông qua các phương pháp nghiên cứu có độ tin cậy cao như phỏng vấn sâu, thực địa, khảo sát, kiểm định...luận án đã phân tích thực trạng thu hút khách du lịch MICE tại vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc từ đó có một số gợi ý để giúp các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các điểm đến du lịch, các địa phương đưa ra những chính sách, chiến lược đúng đắn, xác thực và những sản phẩm du lịch có chất lượng để thu hút khách MICE.
Thứ hai, kết quả nghiên cứu cũng sẽ giúp các nhà quản lý điểm đến, các nhà làm marketing hiểu được  đặc điểm, yêu cầu của các doanh nghiệp khi lựa chọn điểm đến để tổ chức các sự kiện khác nhau, từ đó phân khúc được thị trường, xác định đúng thị trường mục tiêu của điểm đến và khai thác hiệu quả hơn. 
Thứ ba, kết quả nghiên cứu cũng giúp các nhà quản lý điểm đến, các cơ quan quản lý du lịch nhận biết được tầm quan trọng và xu hướng phát triển của du lịch MICE, từ đó có những chính sách để xây dựng thành công thương hiệu điểm đến du lịch MICE cho vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc.
----------------------------------------------------------------

NEW CONTRIBUTIONS OF THE DISSERTATION

Thesis title: Researching  Factors Influencing the Selection of MICE Tourism Destinations in the Red River Delta and Northeast Coastal Region
Major: Tourism Economics                                      | Code: 9310110
Full name of PhD student: Pham Thi Hai Yen | PhD student Code: NCS39.33DL
Supervisor: Assoc. Prof. Dr. Pham Truong Hoang
Educational Institution: National Economics University – NEU

New Academic and Theoretical Contributions:

Based on theoretical and practical research, the thesis  makes the following new academic contributions:

Firstly, choosing destinations for MICE tourism was researched in the view of destination competitiveness. The thesis explores the choice of MICE tourism destinations from the perspective of purchasing behaviors of organizational/business customers (B2B). The thesis identifies the factors influencing the choice of MICE tourism destinations more comprehensively, including both destination and business-related factors (previous studies mostly focusing on destination factors).
Secondly, the thesis added the organizational resource factor to the ones influencing destination choice as well as developed dimentions and measurements for this factor. Among them, two new dimensions which was added to the model and can be measured include: human resource and prestige, corporate/organizational brand. The thesis has also established a model reflecting the relationship between the factors and measured the impact of these factors on the selection of MICE tourism destinations.
Lastly, through qualitative research methods, inheriting results from previous studies, the thesis supplemented and developed a set of dimensions and measurements for the organizational resource factor. In addition, it also measured the influence of the organization's resource factor on the selection of MICE destinations. Additionally, through variance analysis, the thesis also discovered a new finding: for each type of event, the importance level of specific criteria for selecting MICE tourism destinations is different from one to another.

Findings and recommendations drawn from the research and survey results of the dissertation:

Firstly, through reliable research methods such as in-depth interviews, fieldwork, surveys, and validation, the thesis analyzed the current situation of attracting MICE tourists in the Red River Delta and the Northeast Coastal Region. As a result, it provided suggestions to assist state tourism management agencies, tourist destinations, and localities in formulating factural and accurate policies and strategies, as well as offering high-quality tourism products to attract MICE tourists.
Secondly, the research results also help destination managers and marketers understand the characteristics and requirements of businesses when choosing destinations to organize various events. This understanding allows for better market segmentation, correct identification of the destination's target markets, and more effective exploitation of opportunities.
Last but not least, the research results also make destination managers and tourism management agencies recognize the importance and trends of MICE tourism. This helps to create policies for successfully branding MICE tourism for the Red River Delta and the Northeast Coastal region.