Nghiên cứu sinh Nguyễn Việt Hà bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h00 ngày 10/05/2023, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Việt Hà, chuyên ngành Marketing, với đề tài: Tác động của truyền miệng điện tử (E-wom) tới ý định sử dụng digital banking của khách hàng cá nhân ở ngân hàng thương mại Việt Nam.
Thứ tư, ngày 19/04/2023

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Tác động của truyền miệng điện tử (EWOM) tới ý định sử dụng Digital banking của khách hàng cá nhân ở NHTM Việt Nam.
Chuyên ngành: Marketing            Mã số: 9340101
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Việt Hà   
Người hướng dẫn: PGS.TS. Trương Đình Chiến 

1. Đóng góp mới về phương diện lý luận

- Luận án đã làm rõ bản chất và vai trò của eWOM ảnh hưởng tới ý định sử dụng ngân hàng số - một kênh cung cấp dịch vụ ngân hàng mới mà khách hàng có nhận thức rủi ro cao so với các dịch vụ khác. Luận án đã kế thừa các mô hình ELM và mô hình IAM để xác định được các yếu tố của  eWOM bao gồm: 2 yếu tố kích hoạt của eWOM (chất lượng thông tin và sự tin cậy của nguồn tin) và 2 yếu tố thuộc mối quan hệ giữa người gửi và người nhận eWOM (mức độ thân thiết với người gửi eWOM và xu hướng liên kết cá nhân) có ảnh hưởng đối với ý định sử dụng ngân hàng số.

- Luận án đã nghiên cứu tác động của các yếu tố eWOM qua các biến trung gian tới ý định sử dụng ngân hàng số của các khách hàng cá nhân . Cụ thể đây là luận án đầu tiên đã tích hợp mô hình ELM và mô hình IAM với mô hình TPB để đề xuất mô hình nghiên cứu tác động của các yếu tố eWOM đối với ý định sử dụng ngân hàng số thông qua các yếu tố trung gian của TPB. Luận án đã sử dụng cơ chế phức tạp này để kiểm tra mối quan hệ giữa các yếu tố eWOM và ý định sử dụng ngân hàng số. Mô hình tích hợp này cho đến nay vẫn chưa có trong các tài liệu về eWOM và ý định mua, do đó đây là đóng góp mới vào lý thuyết truyền thông marketing, đặc biệt là lý thuyết về cơ chế tác động của eWOM đến ý định sử dụng ngân hàng số.

- Các thang đo các yếu tố eWOM và các yếu tố của TPB đã được kế thừa và hoàn thiện qua nghiên cứu định tính các khách hàng của ngân hàng thương mại Việt Nam.  

- Luận án đã nghiên cứu tác động của các yếu tố eWOM đến ý định sử dung ngân hàng số qua các yếu tố trung gian của TPB dưới biến điều tiết là độ tuổi theo thế hệ Y và Z. Đây cũng là đóng góp mới về lý thuyết của luận án.

2. Đóng góp mới về phương diện thực tiễn

- Luận án đã phát hiện chất lượng của thông  tin eWOM, sự thân thiết giữa người gửi và người nhận tin  không có tác động đến thái độ của khách hàng; chất lượng thông tin eWOM cũng không có tác động nhận thức kiểm soát hành vi sử dụng ngân hàng số. 

- Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra các yếu tố eWOM tác động mạnh nhất đến thái độ đối với ngân hàng số là xu hướng liên kết cá nhân (0.564), sự tin cậy của nguồn tin (0.118); Sự tin cậy của nguồn tin eWOM tác động đến chuẩn mực chủ quan (0.547), chất lượng thông tin tác động đến chuẩn mực chủ quan (0.125); Chuẩn mực chủ quan tác động đến ý định sử dụng ngân hàng số (0.272).

- Luận án đã phát hiện ra giữa Gen Y và Z không có sự khác biệt về ảnh hưởng của eWOM đến ý định sử dụng ngân hàng số thông qua các yếu tố trung gian của mô hình TPB.

- Luận án đã đề xuất một số hàm ý quản trị cho các ngân hàng thương mại sử dụng eWOM  trong các hoạt động truyền thông marketing nhằm thu hút các khách hàng cá nhân sử dụng ngân hàng số tại các ngân hàng thương mại Việt Nam.


----------------

NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Thesis topic: Influence of electronic word of mouth (eWOM) on the intention to use digital banking of individual customers at Vietnam’s commercial banks.
Major: Marketing                Code: 9340101
Ph.D Student: Nguyen Viet Ha         
Supervisor: Assoc. Prof. Dr. Truong Dinh Chien 

1. Theoretical and academic contributions

- The thesis clarified the nature and role of eWOM in influencing the intention to use digital banking - a new banking service channel that customers have a higher risk perception than other services. The thesis inherited the ELM and IAM models to determine factors of eWOM including: 2 eWOM triggering factors (information quality and source credibility) and 2 factors related to the relationship between eWOM sender and recipient (tie strength and homophily) have an effect on the intention to use digital banking.

- The thesis studied the impact of eWOM factors through mediating variables on the intention to use digital banking of individual customers. In particular, this is the first thesis that has integrated the ELM model and IAM model with the TPB model to propose a research model on the impact of eWOM factors on the intention to use digital banking through the mediating factors of TPB. The thesis used this complex mechanism to examine the relationship between the eWOM factors and the intention to use digital banking. This integrated model has so far not been included in the literature on eWOM and purchase intention, so it is a new contribution to marketing communication theory, especially the theory of eWOM's influence on the intention to use digital banking.

- Scales that measure the eWOM and TPB factors have been inherited and improved through the qualitative research on customers of Vietnamese commercial banks.

- The thesis studied the impact of eWOM factors on the intention to use digital banking through the intermediate factors of TPB under the moderating variable of age by generations Y and Z. This is also a new theoretical contribution of the thesis.

2. Practical contributions

- The thesis has found that the quality of eWOM information, the tie strength between the sender and the receiver have no influence on the customer's attitude; eWOM information quality also had no influence on perceived behavioral control on the use of digital banking.

- The research findings have shown that the eWOM factors that have the strongest influence on attitudes towards digital banking are the tie strength (0.564), source credibility (0.118); eWOM information credibility affects the subjective norms (0.547), information quality affects subjective norms (0.125); Subjective norms affect the intention to use digital banking (0.272).

- The thesis has found that there is no difference between Gen Y and Z in the influence of eWOM on the intention to use digital banking through the mediating factors of the TPB model.

- The thesis has proposed some managerial implications for commercial banks in using eWOM in marketing communication activities to attract individual customers to use digital banking of Vietnamese commercial banks.