Nghiên cứu sinh Nguyễn Văn Phúc bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 9h00 ngày 3/2/2024 tại P501 Nhà A2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Văn Phúc, chuyên ngành Kinh tế đầu tư, với đề tài "Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không tại Việt Nam."
Thứ hai, ngày 25/12/2023

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không tại Việt Nam
Chuyên ngành: Kinh tế đầu tư     Mã số: 9310104
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Văn Phúc        Mã NCS: NCS40.07DT
Người hướng dẫn: GS.TS. Trần Thọ Đạt
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 

    Về lý luận: Trên cơ sở lý thuyết về đầu tư phát triển, kết cấu hạ tầng cảng hàng không, luận án đã làm rõ những vấn đề mang tính lý luận về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước và xác định các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Cụ thể như sau:
    (1) Luận án đã làm rõ đặc điểm và nguyên tắc của đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Luận án cũng đã phát triển các thước đo nhằm đo lường kết quả đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước chứ không dừng lại ở những phân tích định tính như những nghiên cứu trước đã thực hiện.
    (2) Luận án đã chỉ rõ cơ chế tác động của sáu nhóm nhân tố đến kết quả đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, luận án đã tách riêng đơn vị thực hiện thực hiện đầu tư thành nhân tố chủ đầu tư và nhân tố nhà thầu. Điều đó cho phép luận án phân tích được tác động của hai chủ thể này, đây là những chủ thể vốn có lợi ích và mối quan tâm khác nhau đến kết quả đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. 

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án 

    Luận án sử dụng dữ liệu phỏng vấn sâu các chuyên gia để xem xét đánh giá của các chuyên gia về mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến kết cấu hạ tầng cảng hàng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Kết quả xử lý dữ liệu phỏng vấn sâu cho thấy, hai nhân tố được các chuyên gia quan tâm và đề cập nhiều nhất khi xác định các nhân tố ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng cảng hàng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước đó là nhân tố cơ quan quản lý nhà nước (Số lần đề cập khi phỏng vấn sâu là 27 lần) và nhân tố điều kiện kinh tế (Số lần đề cập khi phỏng vấn là 23 lần).
    Sử dụng dữ liệu khảo sát từ 316 cá nhân có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu nhằm lượng hóa mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến kết quả đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các biến số trong mô hình ước lượng đều có ý nghĩa thống kê và có ý nghĩa kinh tế; Vai trò của các nhân tố thể hiện ở các mức độ khác nhau. Nhân tố có mức độ ảnh hưởng lớn đó là nhân tố nhà thầu (Hệ số beta = 0.4643) - Đây là nhân tố được luận án phân tách riêng từ nhân tố đơn vị thực hiện, kết quả khảo sát và phân tích dữ liệu cũng đã cho thấy mức độ quan trọng và ý nghĩa của nhân tố nhà thầu với kết quả đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Nhân tố có mức độ ảnh hưởng lớn thứ hai đến kết quả đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước đó là nhân tố điều kiện kinh tế (Hệ số beta = 0.3007)- Đây cũng là nhân tố được các chuyên gia đánh giá có mức độ ảnh hưởng lớn đến kết quả đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Việt Nam.
----------------------------------------------------

NEW CONTRIBUTIONS OF THE DOCTORAL THESIS
Official thesis title: Research on factors influencing the investment results in airport infrastructure development in Vietnam
Major: Investment Economics         Code: 9310104
Ph.D. student: Nguyen Van Phuc        Ph.D. student code : NCS40.07DT
Instructor: Prof.Dr. Tran Tho Dat
Training institution: National Economics University 

New academic and theoretical contributions 

    Regarding theory: The thesis is based on the theory of developmental investment and airport infrastructure. It clarifies theoretical issues related to the investment and development of airport infrastructure using state budget capital. Additionally, the thesis identifies the factors that affect the results of investment in airport infrastructure development using state budget capital. Specifically as follows:
    (1) The thesis has clarified the characteristics and principles that govern investment in airport infrastructure development through state budget funds. Additionally, the thesis has developed metrics to evaluate the outcomes of investing in airport infrastructure development through state budget capital, rather than stopping at the qualitative analysis as previous studies have done.
    (2) The thesis has presented a comprehensive analysis of the impact mechanisms of six distinct groups of factors on the outcomes of investment in airport infrastructure development utilizing state budget capital. Specifically, the thesis has differentiated the unit responsible for the investment into two factors, namely the investor and the contractor. Thus enabling a thorough examination of the effect of these two parties, each with unique interests and concerns, on the results of investment in airport infrastructure development using state budget capital. 

New findings and proposals drawn from the research and survey results of the thesis 

    The thesis is based on in-depth interviews with experts, which explore their evaluations of the level of influence of various factors on airport infrastructure funded by state budget capital. The processed data from the in-depth interviews reveals that two factors, which experts consider most important when determining the factors that affect airport infrastructure funded by state budget capital, are the state management agency factor (mentioned 27 times during the interviews) and the economic conditions factor (mentioned 23 times during the interviews).
    The study collected survey data from 316 individuals who have experience working in the research field to quantify the impact of various factors on investment results in airport infrastructure development using budget capital in Vietnam. The results indicate that the variables in the estimated model are both statistically significant and have economic significance; The roles of factors are expressed at varying levels. According to the thesis, the contractor factor holds a high degree of influence (Beta coefficient = 0.4643) in airport infrastructure development using state budget capital. The thesis separates this factor from the implementing unit factor. The results of surveys and data analysis have demonstrated the importance and significance of the contractor factor in determining the investment outcomes in developing airport infrastructure using state budget capital. According to experts, the economic conditions factor has the second-greatest influence on investment results in airport infrastructure development using state budget capital (Beta coefficient = 0.3007)- This factor greatly influences investment results in airport infrastructure development using state budget capital in Vietnam.