Nghiên cứu sinh Nguyễn Văn Khoa bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 15h30 ngày 16/11/2023 tại P501 Nhà A2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Văn Khoa, chuyên ngành Marketing, với đề tài: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới lòng trung thành của khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông di động tại Việt Nam.
Thứ sáu, ngày 15/09/2023

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới lòng trung thành của khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông di động tại Việt Nam
Chuyên ngành: Marketing    Mã số: 9340101
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Văn Khoa        Mã NCS: 911.36.08MA
Người hướng dẫn: PGS.TS. Phạm Thị Huyền, PGS.TS. Nguyễn Đăng Quang
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
 
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 

Thứ nhất, luận án đã chỉ ra lòng trung thành của khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông di động Việt Nam không chỉ được phản ánh ở hành vi trung thành với nhà cung cấp dịch vụ mà còn được phản ánh qua mức độ của mối quan hệ giữa thái độ của khách hàng đối với nhà cung cấp dịch vụ và hành vi tiếp tục sử dụng dịch vụ. Khách hàng được chia thành bốn nhóm với hai cấp độ hành vi trung thành và hai cấp độ thái độ trung thành. Các nhóm này là trung thành thực sự (hành vi trung thành cao và thái độ trung thành cao), trung thành ẩn (hành vi trung thành thấp và thái độ trung thành cao), trung thành giả tạo (hành vi trung thành cao và thái độ trung thành thấp) và không trung thành (hành vi trung thành thấp và thái độ trung thành thấp).
Thứ hai, luận án đã xem xét ảnh hưởng của các nhân tố một cách riêng biệt tới lòng trung thành thái độ và lòng trung thành hành vi. Cách tiếp cận này cho biết nhân tố chất lượng dịch vụ cảm nhận, chi phí chuyển đổi, hình ảnh doanh nghiệp thực sự tác động lên thái độ trung thành của khách hàng với nhà cung cấp dịch vụ và những nhân tố chất lượng dịch vụ cảm nhận, niềm tin thực sự tác động lên hành vi tiếp tục sử dụng dịch vụ viễn thông di động.
Thứ ba, luận án đã chỉ ra tại thị trường viễn thông di động Việt Nam thì lòng trung thành hành vi (thể hiện qua việc khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp) bị ảnh hưởng bởi lòng trung thành thái độ (thể hiện thái độ tích cực của khách hàng đối với nhà cung cấp dịch vụ).

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án 

Thứ nhất, kết quả nghiên cứu cho thấy sự tác động tích cực của một số nhân tố như chất lượng dịch vụ cảm nhận, chi phí chuyển đổi, hình ảnh doanh nghiệp tới lòng trung thành thái độ; chất lượng dịch vụ cảm nhận, niềm tin tác động tích cực tới lòng trung thành hành vi. Trong đó chỉ có nhân tố chất lượng dịch vụ cảm nhận là tác động tới cả lòng trung thành thái độ và lòng trung thành hành vi, còn các nhân tố khác chỉ tác động tới một trong hai khía cạnh về lòng trung thành.
Thứ hai, kết quả nghiên cứu cho thấy lòng trung thành thái độ bị tác động mạnh nhất bởi chất lượng dịch vụ cảm nhận; trong khi đó, lòng trung thành hành vi lại bị tác động mạnh nhất bởi niềm tin.
Thứ ba, dựa trên kết quả nghiên cứu, luận án đã đề xuất một số khuyến nghị nhằm cải thiện lòng trung thành của khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông di động tại Việt Nam. Cụ thể như, (1) Tăng cường niềm tin của khách hàng đối với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động; (2) Nâng cao chất lượng dịch vụ cảm nhận của khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông di động; (3) Xây dựng hình ảnh nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tích cực trong cảm nhận của khách hàng.

-----------------------
NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Thesis’s Topic: Researching the factors affecting the loyalty of customers using mobile telecommunications services in Vietnam
Specialization: Marketing     Code: 9340101
PhD student: Nguyen Van Khoa                      
Instructors: Ass.Prof. Dr. Pham Thi Huyen, Ass.Prof. Dr. Nguyen Dang Quang
Training institution: National Economics University

New academic and theoretical contributions

Firstly, the thesis pointed out that the loyalty of customers using Vietnamese mobile telecommunications services is not only reflected in the act of loyalty to the service provider but also reflected by the extent of termites. The relationship between customer attitudes with service providers and acts continues to use the service. Customers are divided into four groups with two levels of loyal behavior and two levels of faithful attitude. These groups are true loyalty (high loyal behavior and high loyalty), hidden loyalty (low loyal behavior and high loyalty), false loyalty (high loyal behavior and low loyal attitude), and unfaithful (low loyal behavior and low loyal attitude).
Secondly, the thesis reviewed the influence of factors separately on the loyalty of attitude and loyalty of behavior. This approach shows that the quality of the service quality, the cost of conversion, and the image of the business affect the loyalty of customers to the service provider and the quality factors of service. Feeling, the true belief affects the continued use of mobile telecommunications services.
Third, the thesis has shown that in the Vietnamese mobile telecommunications market, behavioral loyalty (shown by customers continuing to use service providers) is affected by attitude loyalty. (showing a customer's positive attitude towards the service provider).

New findings and proposals drawn from the research and survey results of the thesis

Firstly, the research results show the positive impact of a number of factors such as perceived service quality, switching costs, corporate image on attitude loyalty; Perceived service quality, trust positively affect behavioral loyalty. Only the perceived service quality factor affects both attitudinal loyalty and behavioral loyalty, while the other factors only affect one of two aspects of loyalty.
Second, the research results show that attitudinal loyalty is most strongly influenced by perceived service quality; Meanwhile, behavioral loyalty is most strongly influenced by trust.
Third, based on the research results, the thesis has proposed some recommendations to improve the loyalty of customers using mobile telecommunications services in Vietnam. Specifically, (1) Strengthening customers' trust in mobile telecommunications service providers; (2) Improving service quality perceived by customers using mobile telecommunications services; (3) Building a positive image of a telecommunications service provider in customer perception.