Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Yến bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h00 ngày 14/06/2023 tại P501 Nhà A2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Thị Yến, chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng, với đề tài "Nghiên cứu các nhân tố tác động đến rủi ro hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam".
Thứ hai, ngày 15/05/2023

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Nghiên cứu các nhân tố tác động đến rủi ro hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam. 
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng        Mã số: 9340201
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Yến        
Người hướng dẫn: PGS.TS. Đỗ Hồng Nhung, PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 

Luận án dựa trên những vấn đề lý luận về rủi ro hoạt động (RRHĐ) và quản trị rủi ro hoạt động (QTRRHĐ) trong kinh doanh ngân hàng theo nguyên tắc QTRRHĐ của Uỷ ban Basel về giám sát ngân hàng (2003, 2011) và các nghiên cứu trước để xây dựng mô hình nghiên cứu, phát triển các thang đo nhằm kiểm định sự tác động của các nhân tố đến RRHĐ và kết quả QTRRHĐ tại ngân hàng thương mại (NHTM). Điểm mới của Luận án chính là kiểm định tác động của hoạt động tín dụng đến RRHĐ. Bên cạnh đó, để đưa ra khuyến nghị toàn diện và bao quát nhằm tăng cường QTRRHĐ, luận án nghiên cứu các nhân tố tác động đến kết quả QTRRHĐ. Bốn biến mới được đưa vào mô hình đó là kế hoạch kinh doanh dự phòng; sự tham gia, trao quyền cho nhân viên; vai trò của kiểm soát viên và hoạt động công bố thông tin. Kết quả nghiên cứu nhằm cung cấp thêm các bằng chứng thực nghiệm về RRHĐ tại các NHTM Việt Nam, là cơ sở khoa học quan trọng để các NHTM Việt Nam hoàn thiện quy trình QTRRHĐ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án 

Thứ nhất, dựa trên nguồn dữ liệu thứ cấp của 32 NHTM Việt Nam trong giai đoạn 2008 - 2021, kết quả nghiên cứu cho thấy quy mô ngân hàng tác động thuận chiều trong khi hiệu quả hoạt động, hệ số an toàn vốn và tăng trưởng kinh tế có tác động ngược chiều đến RRHĐ. Điểm mới của Luận án chính là khẳng định sự tác động giữa tốc độ tăng trưởng tín dụng và RRHĐ. Hơn nữa, có sự khác biệt về RRHĐ giữa các NHTM có số năm hoạt động và cấu trúc sở hữu khác nhau.

Thứ hai, kết quả nghiên cứu nguồn dữ liệu sơ cấp tại các NHTM Việt Nam chỉ ra các nhân tố có tác động thuận chiều đến kết quả QTRRHĐ như quan điểm ban lãnh đạo về QTRRHĐ, cơ cấu tổ chức QTRRHĐ, việc thực hiện quy trình QTRRHĐ, hoạt động đào tạo, truyền thông và hệ thống công nghệ thông tin. Đặc biệt, luận án minh chứng cho sự tác động thuận chiều giữa kế hoạch kinh doanh dự phòng đến kết quả QTRRHĐ của NHTM. 

Trên cơ sở đánh giá thực trạng QTRRHĐ tại các NHTM Việt Nam, Luận án đề xuất các khuyến nghị nhằm tăng cường QTRRHĐ. Một số khuyến nghị cấp thiết đó là nâng cao chất lượng tăng trưởng tín dụng và xây dựng, triển khai kế hoạch kinh doanh dự phòng hiệu quả. Để nâng cao chất lượng tăng trưởng tín dụng, NHTM cần đưa ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng khả thi cho các chi nhánh phù hợp với thực tiễn hoạt động; ưu tiên kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao. Đồng thời, NHTM cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động tín dụng nhằm phát hiện sớm các sự kiện RRHĐ. Để xây dựng, triển khai kế hoạch kinh doanh dự phòng hiệu quả, NHTM cần xây dựng quy định, quy chế, văn bản chính sách minh bạch, rõ ràng về tổ chức thực hiện kế hoạch duy trì hoạt động kinh doanh liên tục. Bên cạnh đó, NHTM cần hướng đến việc chuyển đổi mô hình ngân hàng số một phần hoặc hoàn toàn để hỗ trợ cho kế hoạch kinh doanh dự phòng và phối hợp giữa các đơn vị cùng tuyến kiểm soát trong nội bộ khi RRHĐ xảy ra. Các giải pháp đề xuất có tính khả thi cao vì được luận giải khoa học dựa trên cơ sở lý luận vững chắc, kết quả nghiên cứu tin cậy và bám sát thực tiễn về QTRRHĐ tại các NHTM Việt Nam.