Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Hạnh bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 9h00 ngày 24/06/2020, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Thị Hạnh, chuyên ngành Marketing, với đề tài: Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm mang tính giải trí của khách hàng tại trung tâm thương mại.
Thứ hai, ngày 17/02/2020

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm mua  sắm mang tính giải trí của khách hàng tại trung tâm thương mại
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Marketing)          Mã số: 9340101
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Hạnh       
Người hướng dẫn: PGS.TS. Vũ Huy Thông        

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

(i) Luận án xây dựng và kiểm định mô hình 7 yếu tố thuộc TTTM (Hàng hóa; Không gian mua sắm; Vị trí; Tiện ích; Ẩm thực và Giải trí; An toàn; Vận hành) ảnh hưởng đến TNMSGT của khách hàng ở Việt Nam. Kết quả này góp phần hoàn thiện kho tài liệu nghiên cứu thực nghiệm trên thế giới về những yếu tố thuộc TTTM ảnh hưởng đến TNMSGT của khách hàng: trường hợp nghiên cứu điển hình tại thị trường mới nổi khu vực Châu Á.

(ii) Luận án xây dựng thang đo TNMSGT mới, đó là thang đo “Hành vi trải nghiệm” với 3 tiêu chí đánh giá, thang đo này chưa được kiểm định trong các nghiên cứu trước. Đây là “điểm mới” quan trọng trong việc bổ sung và hoàn thiện thêm thang đo TNMSGT.

(iii) Luận án hoàn thiện thang đo 7 yếu tố thuộc TTTM cho phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

(i) Luận án đã phát hiện ra 2 phân khúc khách hàng mua sắm tại TTTM ở Việt Nam dựa trên quan điểm mua sắm của họ, gồm phân khúc mua sắm giải trí và thực dụng. Kết quả phân khúc khách hàng đã chỉ ra đặc điểm về nhân khẩu học, hành vi và sự khác biệt về cảm nhận của họ đối với TTTM.

(ii) Kết quả nghiên cứu của luận án giúp cho các nhà quản lý TTTM ở Việt Nam có thể kiểm soát những yếu tố thuộc TTTM theo mức độ ảnh hưởng và tầm quan trọng trong xây dựng mô hình bán lẻ TTTM thích ứng với thời đại và xu hướng tiêu dùng ngày nay nhằm tạo ra và gia tăng TNMSGT của khách hàng.

Hướng nghiên cứu tiếp theo:

Mô hình và thang đo những yếu tố ảnh hưởng đến TNMSGT của khách hàng cần điều chỉnh khi nghiên cứu đối với loại hình bán lẻ khác (trực tuyến, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh, siêu thị, siêu thị chuyên doanh, chợ truyền thống,…) và khi nghiên cứu trong các bối cảnh thị trường khác.

---------------

NEW CONTRIBUTIONS OF DISSERTATION

Topic: A study on factors affecting customer’s entertaining shopping experiences in shopping centres
Major: Business Management (Marketing)     Code: 62.34.01.02
Researcher: Nguyen Thi Hanh
Supervisor: Assoc. Prof. Vu Huy Thong

New academic and reasoning contributions of dissertation

(i) The dissertation builds and verifies the model of attributes of shopping centres (such as merchandise, atmospherics, accessibility, personal service, amenity, food) that affect the customer’s entertaining shopping experiences in Vietnam. This result has contributed to completing the experimental research repository in the world in term of attributes related to shopping centres impacting costumers’ entertaining shopping experience, i.e. a typical research in emerging markets in Asia.

(ii) The dissertation establishes a new scale for entertaining shopping experiences which is “experiencing behaviour” scale with 3 assessment criteria. This scale has not been verified in previous studies. This is also considered to be a new crucial point in complementing and completing the scale for entertaining shopping experiences.

(iii) The dissertation completes the 7-attribute scale of shopping centres in accordance with the actual conditions of Vietnam market.

New findings and suggestions based on results of dissertation

(i) The dissertation notices 2 customer segments in Vietnamese shopping centres based on their shopping perspectives that encompasses entertaining and practical shopping segments. These segments have identified the features related to demographics, behaviours, and differences in their perceptions of shopping centres.

(ii) The dissertation’s results assist managers of shopping centres in Vietnam to handle factors of shopping centres based on the influence and the importance of retailing in shopping centres, thereby adapting to the changing market and consuming tendency, hence the better of entertaining shopping experiences of customers.

Next research orientation

It is essential that the model and scale on factors affecting entertaining shopping experiences of customers be amended when researches are conducted to other retailing, namely online shops, convenient stores, specialized stores, supermarkets, specialized supermarkets, traditional markets, etc., and in the context of different markets.