Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Cẩm Nhung bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h00 ngày 08/9/2023 tại P501 Nhà A2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Thị Cẩm Nhung, chuyên ngành Kinh tế lao động, với đề tài "Ảnh hưởng của đặc điểm công việc tới kết quả làm việc của giảng viên các trường đại học tại Hà Nội".
Thứ sáu, ngày 04/08/2023

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Ảnh hưởng của đặc điểm công việc tới kết quả làm việc của giảng viên các trường đại học tại Hà Nội
Chuyên ngành: Kinh tế lao động    Mã số: 9340404
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Cẩm Nhung        Mã NCS: NCS38.100LD
Người hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Vĩnh Giang 
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 

 - Thứ nhất, luận án đã khẳng định thêm vai trò vai trò trung gian của tinh thần làm việc (TTLV) trong mối quan hệ giữa đặc điểm công việc (ĐĐCV) và kết quả làm việc (KQLV) của giảng viên và chỉ ra tác động của ĐĐCV tới TTLV, TTLV tới KQLV và vai trò trung gian của TTLV trong sự tác động này gắn với GV đại học ở Việt Nam. Nghiên cứu này làm phong phú thêm nền tảng kiến thức chung về ĐĐCV và KQLV.
  - Thứ hai, Thông qua nghiên cứu định tính, luận án đã bổ sung thêm được một số chỉ báo mới cho các thang đo về ĐĐCV và KQLV với những đặc trưng riêng của nghề giáo như: “Công việc của giảng viên đòi hỏi quá trình học tập và nghiên cứu trong một thời gian dài” (PT4), “Công việc của giảng viên là niềm tự hào của những người thân trong gia đình” (QT4), “Giảng viên nhận được các phản hồi từ xã hội” (Ví dụ: Bạn bè, người thân…) (TT5), Tôi luôn đảm bảo chất lượng công việc một cách tốt nhất có thể khi thực hiện (DG6). Những chỉ bảo được bổ sung đã làm hoàn chỉnh và phù hợp hơn các đặc tính thuộc ĐĐCV và KQLV của GV, hoàn thiện hơn khung lý thuyết về các nội dung này.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án 

- Thứ nhất, kết quả ước lượng cho thấy tinh thần làm việc đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa đặc điểm công việc và kết quả làm việc của giảng viên các trường ĐH tại Hà Nội.
- Thứ hai, kết quả ước lượng cho thấy (1) mức độ đa dạng của công việc ảnh hưởng tích cực đến kết quả thực hiện công việc được giao và công việc phát sinh, (2) tính rõ ràng và hoàn chỉnh của công việc ảnh hưởng tích cực đến kết quả thực hiện công việc được giao và công việc phát sinh, (3) tầm quan trọng của công việc có ảnh hưởng tích cực đến kết quả thực hiện công việc phát sinh, (4) quyền tự chủ trong công việc có ảnh hưởng tích cực đến kết quả thực hiện công việc phát sinh, (5) thông tin phản hồi về kết quả làm việc có tác động tích cực đến kết quả thực hiện công việc được giao, công việc phát sinh và tác động ngược chiều đến hành vi cản trở công việc của giảng viên.
- Thứ ba, kết quả nghiên cứu gợi ý những nhà hoạch định chính sách, những nhà quản lý tại các trường đại học tập trung hơn vào việc thiết kế các đặc điểm của công việc và nâng cao tinh thần làm việc của giảng viên. Kết quả nghiên cứu của luận án cũng là cơ sở để các nhà quản lý đưa ra các chính sách và quyết định phù hợp nhằm nâng cao tinh thần làm việc, phát huy năng lực và cải thiện kết quả làm việc của giảng viên.

--------------------------
NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Thesis title: The influence of job characteristics on lecturers’ work performance of universities in Hanoi
Major: Labor Economics    Code: 9340404
PhD. Candidate: Nguyễn Thị Cẩm Nhung        PhD Student Code: NCS38.100LD
Supervisor: Assoc.Prof.Dr. Nguyễn Vĩnh Giang 
Training Institution: National Economics University 

New theoretical contributions 

- Firstly, The thesis further confirmed the mediating role of workplace spirituality, workplace spirituality in the relationship between job characteristics, job characteristics and work performance of lecturers and pointed out the impact of job characteristics on workplace spirituality on work results associated with university lecturers in Vietnam. This study enriches the general knowledge base on job characteristics and workplace spirituality. 
- Secondly, Through qualitative research, the thesis has added a number of new indicators for the scales of job characteristics and work results with specific characteristics of the teaching profession such as: "The lecturer's work requires a long-term study and research process" (PT4), "The teacher's work is the pride of family members" (QT4), "The feedback from my close friends is always guaranteed..." the best possible quality of work when performed (DG6). The additional instructions have completed and matched the characteristics of the lecturer's work and work performance, as well as the theoretical framework for these contents.

New practical contributions:

- Firstly, the estimated results show that workplace spirituality plays an intermediary role in the relationship between job characteristics and workplace performance of lecturers at universities in Hanoi.
- Second, the core characteristics of the lecturer's job are (1) Skill variety positively affect the task performance and contextual performance, (2) Task identity positively affect the task performance and contextual performance, (3) task significance positively affect the contextual performance, (4) autonomy positively affect the contextual performance, (5) job feedback positively affect the task performance and contextual performance and negatively affect counterproductive work behavior.
- Third, the research results suggest that policymakers and managers at universities should focus more on designing occupational features and enhancing lecturers' workplace spirituality. The thesis findings and implications could also act as a foundation for managers to shape appropriate policies and decisions to improve job characteristics, promote capacity and better the lecturers' work performance.