Nghiên cứu sinh Nguyễn Lưu Anh Sơn bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h00 ngày 05/05/2023, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Lưu Anh Sơn, chuyên ngành Quản trị kinh doanh (Khoa QTKD), với đề tài: Các yếu tố tác động đến chất lượng mối quan hệ giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ trong các dự án xây dựng dân dụng và công nghiệp tại Việt Nam.
Thứ tư, ngày 29/03/2023

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Các yếu tố tác động đến chất lượng mối quan hệ giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ trong các dự án xây dựng dân dụng và công nghiệp tại Việt Nam
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Khoa QTKD)        Mã số: 9340101
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Lưu Anh Sơn         
Người hướng dẫn: TS. Trần Văn Khôi; TS. Đinh Tiến Dũng

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 

Luận án này đã có hai đóng góp về mặt lý thuyết:

Một là, nghiên cứu được thực hiện trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam, là ngành có tính đặc thù với số lượng nhà thầu chính và thầu phụ khá lớn. Từ tổng quan nghiên cứu cho thấy trong các nghiên cứu về chất lượng mối quan hệ giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ, các nghiên cứu trước đây được thực hiện chủ yếu ở các nước phát triển. Trong khi đó, tại các nước đang phát triển hay các nước có nền kinh tế mới nổi như Việt Nam thì còn khá hạn chế. 

Hai là, trong nghiên cứu này, luận án đã bổ sung một biến mới trong mô hình nghiên cứu đó chính là biến rủi ro dự án. So với các nghiên cứu trước đây về chất lượng mối quan hệ giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ (Serdar và Arditi, 2001; McCord và Gunderson, 2014), những nghiên cứu này chỉ ra tác động của một số biến như chất lượng sản phẩm, hợp đồng dự án, thông tin đấu thầu, năng lực và kinh nghiệm, mối quan hệ lâu năm. Việc bổ sung biến mới trong mô hình nghiên cứu giúp tăng mức độ giải thích cho luận án.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án 

Kết quả nghiên cứu cho thấy tác động thuận chiều của các yếu tố: Chất lượng sản phẩm, hợp đồng dự án, thông tin đấu thầu, năng lực và kinh nghiệm, mối quan hệ lâu năm lên chất lượng mối quan hệ giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ. Trong khi đó, yếu tố rủi ro trong dự án có tác động ngược chiều lên chất lượng mối quan hệ này. Hơn thế nữa, kết quả luận án cũng chỉ ra chất lượng mối quan hệ giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ có tác động thuận chiều đến hiệu quả kinh doanh và sự hợp tác.

Về mặt thực tiễn, nghiên cứu này đã tổng hợp và hình thành bức tranh tổng thể về chất lượng mối quan hệ thầu chính - thầu phụ giúp cho việc hoàn thiện cơ chế chính sách về đầu tư xây dựng, đấu thầu, về quản lý hợp đồng trong các dự án xây dựng, giúp cho các nhà thầu chính và các nhà thầu phụ có cách nhìn thực tiễn và khoa học trong quá trình phối hợp thực hiện hợp đồng thầu chính - thầu phụ trong các dự án xây dựng.

---------------

NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Topic: Affecting factors on the quality of the relationship between main contractor and subcontractors in civil and industrial construction projects in Vietnam 
Major:     Business Administration (Faculty of Business Administration)      Code: 9340101
PhD attendant: Nguyen Luu Anh Son 
Supervisor: Dr. Tran Van Khoi, Dr. Dinh Tien Dung

Academic and theoretical new contributions 

The thesis had two theoretical contributions:

First, the study was carried out in the construction context of Vietnam, which is a typical sector with great number of main contractor and subcontractors. The literature review demonstrated that in terms of the relationship between main contractor and subcontractors, previous studies were conducted in foreign counties wherease similar studies in developing and emerging countries like Vietnam are limited. 

Second, in this research, the author developed a new variable in the research model, which was risk in implementation. In previous studies on the quality of the relationship between main contractor and subcontractors, the discussed variables included product quality, project contract, bidding information, capacity and experience and long-time relationship (Serdar and Arditi, 2001; McCord and Gunderson, 2014). The supplement of a new variable helped in increasing explainability of the thesis

Identification and proposals based on the research results 

The results showed positive impacts of product quality, project contract, bidding information, capacity and experience, long-time relationship on the quality of the relationship between main contractor and subcontractors. However, the risk in implementation had negative impact on the quality of that relationship. Moreover, the thesis indicated that quality of the relationship between main contractor and subcontractors had positive impact on business performance and co-operation.

In reality, this study consolidated and drew a picture on the quality of the relationship between main contractor and subcontractors, which was helpful for the completion of policies and mechanism on construction investment, bidding and management of construction contracts so that main contractor and subcontractors can have a scientific and realistic viewpoint about their co-operation in implementing the main-sub contractor contract for the construction projects