Nghiên cứu sinh Đoàn Hiếu

Vào 17h00 ngày 07/11/2023 tại P501 Nhà A2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Đoàn Hiếu, chuyên ngành Kinh tế Quốc tế, với đề tài "Các nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn của người học với chương trình cử nhân du học tại chỗ ngành kinh tế và quản trị kinh doanh ở Việt Nam"
Thứ sáu, ngày 15/09/2023

NHỮNG ĐỐNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Các nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn của người học với chương trình cử nhân du học tại chỗ ngành kinh tế và quản trị kinh doanh ở Việt Nam
Nghiên cứu sinh: Đoàn Hiếu        Chuyên ngành: Kinh tế Quốc tế
Người hướng dẫn: PGS.TS Bùi Anh Tuấn, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế quốc dân

Về mặt lý luận:

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin, luận án áp dụng lý thuyết tín hiệu để xây dựng mô hình đánh giá các nhân tố ảnh hưởng tới quá trình ra quyết định lựa chọn chương trình du học tại chỗ với người học tại Việt Nam. Mô hình xem xét sự tác động của 03 nhóm nhân tố “Chất lượng tín hiệu”, “Ảnh hưởng nhận thức” và “Kỳ vọng lợi ích từ chương trình” tới quyết định của người học. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhân tố chất lượng tín hiệu tác động mạnh đến ảnh hưởng nhận thức, từ đó tới quyết định lưa chọn chương trình. 
Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra kỳ vọng của người học về nguồn lực giảng dạy, học tập của chương trình là các nhân tố nổi trội tác động đến quyết định lựa chọn của người học. Luận án có thể là tài liệu tham khảo tốt cho các nghiên cứu về chủ đề ra quyết định học tập trong tương lai trong việc thiết lập mô hình nghiên cứu, xây dựng và hiệu chỉnh thang đo.

Về mặt thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu cũng đưa ra những gợi ý hữu ích cho việc thu hút sinh viên và phát triển chương trình du học tại chỗ. Cụ thể, tác giả đề xuất theo 05 khía cạnh (1) Chất lượng tín hiệu với 03 yếu tố nhất quán, rõ ràng, tin cậy cần được cả cơ sở đào tạo và nhà làm chính sách quan tâm kiểm soát; (2) Việc kiểm soát các cơ sở nước ngoài để tạo dựng thái độ tích cực với chương trình du học tại chỗ cần được cả nhà trường và nhà quản lý quan tâm; (3) Tổ chức công tác định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh là yếu tố quan trọng để lựa chọn chương trình; (4) Đầu tư là yếu tố cần thiêt để có chương trình du học tại chỗ có chất lượng cao thu hút người học; (5) Xây dựng danh tiếng nhà trường và chương trình đào tạo cần được cả cơ sở đào tạo và cơ quan quản lý quan tâm, đặc biệt là việc kiểm định chất lượng các chương trình liên kết, chương trình nước ngoài.

----------------------------
FINDINGS OF THE THESIS 
 
Thesis: Contributing factors to the selection of students of on-site study abroad programs in economics and business administration in Viet Nam 
Full name of student: Doan Hieu. Field of study: International Economics 
Academic supervisor: Assoc. Prof. PhD. Bui Anh Tuan, Assoc. Prof. PhD. Nguyen Thuong Lang 
Institution: National Economics University 

In terms of theory:

The thesis has utilized the theory on signal evaluation of information’s effect (signals) on decision-making process and other existing theories in order to devise a model of contributing factors to students’ decision-making process of selecting study abroad programs in Viet Nam. This model is a new approach, which contemplate three categories of factors including “quality of signals”, “effect of awareness” and “expectation of benefits from the programs”. The gauges for the factors are tested for the necessary reliability and can serve well in the research. 
The test findings from the survey data show that the factor “quality of signals” from the programs has a strong impact on the selection of programs. The results also reveal that the students’ expectation of the programs’ teaching and learning resources is a eminent contributing factor to their selection. The thesis can serve as a good reference for other study on future study decision, research modeling, devising and adjustin gauges. 

In terms of practice:  

The research also provides useful suggestions for policy makers at universities developing study abroad programs to attract students and develop on-site study abroad programs. Specifically, the author proposes a solution with six components including (1) Quality of signals comprised of three factors including consistency, clarity and reliability needs paying attention by both policy makers and educational institutions; (2) Both administration and education institutes need to monitor foreign facilities in order to build up positive attitude towards on-site study abroad programs; (3) Implementing early job orientation for students is a crucial factor to the selection of the programs; (4) Investment is a necessary factor to a high quality on-site study abroad programs appealing to students; (5) Both eductional institutions and administration shuld be aware of building the name of the schools and the programs, especially through quality test of twin, and foreign programs.