Nghiên cứu sinh Đỗ Thị Thu Hiền bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 15h Ngày 27/2/2024 tại P501 Nhà A2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Đỗ Thị Thu Hiền, chuyên ngành Hệ thống thông tin quản ký, với đề tài: "Nghiên cứu phát triển mô hình hỗ trợ ra quyết định lựa chọn điểm đến du lịch của du khách Việt Nam"
Thứ tư, ngày 07/02/2024

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Nghiên cứu phát triển mô hình hỗ trợ ra quyết định lựa chọn điểm đến du lịch của du khách Việt Nam
Chuyên ngành: Hệ thống thông tin quản lý        Mã số: 9340405
Nghiên cứu sinh: Đỗ Thị Thu Hiền            Mã NCS: NCS40.30TT
Người hướng dẫn: PGS.TS Bùi Đức Thọ; PGS.TS Nguyễn Long Giang
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận:

Luận án đã đánh giá và bổ sung các tiêu chí lựa chọn điểm đến du lịch, xem xét yếu tố không gian (địa điểm thuộc vùng miền nào) và thời gian (du lịch vào mùa nào) trong lựa chọn điểm đến của du khách. Trên cơ sở kế thừa kết quả của các nghiên cứu trước, luận án đã xem xét và bổ sung yếu tố không gian và thời gian. Đây là những yếu tố có liên quan đến hành vi du lịch của du khách, đặc biệt là những nơi có sự khác biệt về vùng miền và mùa.
Luận án đề xuất tập Neutrosophic phức-thời gian (Temporal Complex Neutrosophic Set - TCNS) và các phép toán trong môi trường Neutrosophic phức-thời gian nhằm giải quyết tốt hơn bài toán ra quyết định đa tiêu chí. TCNS là mở rộng của tập Neutrosophic phức (Complex Neutrosophic Set_CNS), nhằm quan tâm và xử lý các dữ liệu Neutrosophic có yếu tố thời gian và chu kỳ thời gian.
Luận án đề xuất hai mô hình hỗ trợ ra quyết định đa tiêu chí trên tập TCNS. Mô hình hỗ trợ ra quyết định TCNS-TOPSIS, áp dụng khi chưa biết thông tin về trọng số của các tiêu chí hoặc các trọng số của các tiêu chí là bằng nhau; Và mô hình hỗ trợ ra quyết định TCNS-ANP-TOPSIS, áp dụng khi biết thông tin về trọng số, phương pháp ANP được sử dụng để tính toán trọng số của các tiêu chí. Các mô hình hỗ trợ ra quyết định truyền thống chỉ xem xét các tiêu chí mà chưa xem xét tốt đến yếu tố không gian và thời gian, mà yếu tố này đã được chứng minh có vai trò trong lựa chọn điểm đến du lịch của du khách. Do đó, các mô hình hỗ trợ ra quyết định đề xuất có khả năng tính toán đánh giá và xếp hạng cho các điểm đến theo các tiêu chí tốt hơn vì đã xem xét yếu tố không gian và thời gian.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án:

Kết quả của nghiên cứu cho thấy vai trò của yếu tố không gian và thời gian trong lựa chọn điểm đến du lịch, cụ thể ở mỗi mùa và mỗi vùng mức độ tác động của các tiêu chí đến thái độ và ý định lựa chọn điểm đến là khác nhau. Kết quả này gợi ý cho các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, đơn vị quản lý các điểm đến bên cạnh việc liên tục cải tiến chất lượng dịch vụ, cần đặc biệt quan tâm đến các dịch vụ khác nhau theo mùa và theo vùng miền, nhằm có các phương án hữu ích giúp thu hút du khách.
Lý thuyết tập TCNS và mô hình hỗ trợ ra quyết định TCNS-TOPSIS và TCNS-ANP-TOPSIS giúp xử lý dữ liệu mang tính đặc trưng của Việt Nam và mô hình có thể phát triển áp dụng cho việc hỗ trợ lựa chọn các điểm đến trên toàn quốc.
----------------------------------------------------------

NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Thesis title: Research and develop a decision-making support model for destination choice for Vietnamese tourists
Major: Management Information System     Code: 9340405
PhD Student: Do Thi Thu Hien            Student ID: NCS40.30TT
Instructor: Assoc. Prof. Bui Duc Tho, Assoc. Prof. Nguyen Long Giang
Training School: National Economics University

New academic and theoretical contributions

The thesis has evaluated and supplemented criteria for selecting tourist destinations, considering spatial factors (which region the location belongs to) and time (which season to travel in) in tourists' destination choice. Based on the results of previous studies, the thesis has developed and expanded by adding spatial-temporal factors to better understand the impact factors of destination choice model for Vietnamese tourists. The finding is that spatial-temporal effected tourists' behavior, particularly there are significant differences in regions and seasons.
The thesis has proposed and applied a Temporal Complex Neutrosophic Set (TCNS) and its operations to better solve the multi criteria decision making (MCDM) problem. TCNS is an extension of the Complex Neutrosophic Set (CNS), extended to process Neutrosophic data with time elements and time cycles.
The thesis has proposed two MCDM models on TCNS. The first model named TCNS-TOPSIS that is applied when information about the weights of the criteria is unknown or the weights of the criteria are equal. And the second model named TCNS-ANP-TOPSIS that is applied when information about the weights is known, and in case the ANP method is used to estimate the weights of the criteria. Traditional decision-making models only consider criteria but do not consider spatial- temporal factors well. Therefore, the proposed models are capable to better evaluate and rank destinations from criteria because it covered spatial and temporal factors.

The thesis has the following practical contributions 

The results of the study showed that the role of space- temporal factors in destination choice problem, because in different regions and in each season the degree of impact of criteria on attitudes and intention to choose a destination are significantly different. This result suggests that tourism service providers and destination managers need to pay special attention to different seasonal and regional services in order to attract tourists beside providing common services.
TCNS set theory and decision support models TCNS-TOPSIS and TCNS-ANP-TOPSIS are able to process data that is typical for Vietnam and the models can be applied to support tourists in the destination’s choice nationwide.