Nghiên cứu sinh Bùi Trung Kiên bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h30 ngày 25/05/2023, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Bùi Trung Kiên, chuyên ngành Kinh tế bảo hiểm, với đề tài: Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến ở Việt Nam.
Thứ hai, ngày 20/03/2023

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến ở Việt Nam
Chuyên ngành: Kinh tế Bảo hiểm            Mã số:  9340201
Nghiên cứu sinh: Bùi Trung Kiên
Người hướng dẫn: PGS. TS. Nguyễn Văn Định

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Trên cơ sở tổng quan các nghiên cứu trước đây, luận án đã được phát triển dựa trên Thuyết hành vi mua hàng dự định của Anjzen (1991) và Mô hình chấp nhận công nghệ TAM của Davis và cộng sự (1989). Luận án đã phân tích làm rõ khái niệm bảo hiểm trực tuyến và ý định mua bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến. Đặc biệt, luận án đã phân tích sáu nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến ở Việt Nam: (1) Kiểm soát hành vi, (2) Thái độ đối với hành vi mua, (3) Chuẩn chủ quan, (4) Truyền thông thể hiện qua việc quảng cáo các sản phẩm BHPNT trực tuyến, (5) Hình ảnh của doanh nghiệp bảo hiểm và (6) Nhận thức về rủi ro. Trong đó, các nhân tố Truyền thông và Hình ảnh của doanh nghiệp bảo hiểm được bổ sung vào mô hình nhằm phân tích rõ hơn tác động của các nhân tố này đến ý định mua bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến bởi vì bảo hiểm là sản phẩm vô hình và việc kinh doanh bảo hiểm gắn với niềm tin của khách hàng.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án 

Kết quả nghiên cứu cho thấy trong 6 nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến ở nước ta, có 5 nhân tố ảnh hưởng tích cực đến ý định mua, bao gồm: Kiểm soát hành vi; Thái độ đối với hành vi mua; Chuẩn chủ quan; Truyền thông và Hình ảnh. Còn nhân tố Nhận thức rủi ro lại có ảnh hưởng tiêu cực đến ý định mua trực tuyến. Ý định mua bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhân tố Nhận thức rủi ro, Kiểm soát hành vi và Hình ảnh; và thấp nhất là nhân tố Truyền thông. Điều này hoàn toàn phù hợp với thực tế bởi vì việc mua bảo hiểm trực tuyến khác biệt với mua các sản phẩm thông thường trên các sàn thương mại điện tử, sản phẩm bảo hiểm là sản phẩm vô hình và có đặc thù riêng do đó khách hàng có thể lo ngại về các rủi ro trong giao dịch. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu cho thấy nhân tố Truyền thông và Hình ảnh của doanh nghiệp bảo hiểm có ảnh hưởng quan trọng đến ý định mua bảo hiểm trực tuyến.

Từ kết quả phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến, luận án đề xuất hệ thống các giải pháp có tính khả thi cao nhằm tác động tích cực đến ý định mua bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến tại Việt Nam bao gồm: đẩy mạnh công tác truyền thông về bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến; quảng bá nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp bảo hiểm trên trang web; xây dựng và phát triển sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu trên kênh bán bảo hiểm trực tuyến; hiện đại hoá công nghệ thông tin, áp dụng chuyển đổi số trong kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến; tăng cường nhận thức và thái độ tích cực của khách hàng đối với bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến; xây dựng chiến lược bán bảo hiểm trực tuyến qua từng giai đoạn, mỗi giai đoạn nên gắn với điều kiện cụ thể của doanh nghiệp. Đồng thời, luận án cũng đề xuất các khuyến nghị với Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước về kinh doanh bảo hiểm nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của kênh bán bảo hiểm trực tuyến ở Việt Nam.

----------------

NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Topic: Factors affecting the intention to buy non-life insurance online in Vietnam
Major: Insurance Economics        Code: 9340201
PhD attendant: Bui Trung Kien            
Supervisors: Assoc. Prof. Nguyen Van Dinh

New contributions in terms of academic and theoretical aspects  

On the basis of literature review, the thesis has been developed based on Anjzen's theory of planned behavior (1991) and the technology acceptance model of Davis et al (1989). The thesis has analyzed and clarified the concept of online insurance and the intention to buy online non-life insurance. In particular, the thesis analyzed six factors affecting the intention to buy online non-life insurance in Vietnam: (1) Perceived behavioral control, (2) Attitude towards buying behavior, (3) Subjective norm, (4) Media, (5) Image of insurance company and (6) Risk perception. In which, the Media and Image of insurance company are added to the model to better analyze the impact of these factors on the intention to buy online non-life insurance since insurance is an intangible product and the insurance business associated with customer trust.

New findings and recommendations  

The research results show that there are 5 factors that positively affect the intention to buy, including: Perceived behavioral control, Attitude towards buying behavior, Subjective norm, Media, Image of insurance company. The Risk perception has a negative influence on the intention to buy online non-life insurance. Online non-life insurance purchase intention is most influenced by Risk Perception, Behavior Control and Image; and the lowest factor is Media. It is completely consistent with reality because buying insurance online is different from buying ordinary products, insurance products are intangible products and have their own characteristics. Customers might be concerned about the transaction risk. In particular, the research results show that the Media and Image of insurance company have an important influence on the intention to buy insurance online.

From the research results, the thesis proposes a system of highly feasible solutions to positively affect the intention to buy online non-life insurance in Vietnam include: promoting online non-life insurance media; promote and enhance the image of the insurance companies on the website; develop products that are more suitable to the needs of the online insurance sales channel; modernize information technology, apply digital transformation in online non-life insurance business; increase customer awareness and positive attitude towards online non-life insurance; develop a strategy to sell insurance online. At the same time, the thesis also proposes recommendations to the Government and State management agencies on insurance insurers to facilitate the development of online insurance sales channels in Vietnam.