Nghiên cứu sinh Trần Thị Huyền Trang bảo vệ luận án tiến sĩ
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Các yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch
Chuyên ngành: Quản lý Kinh tế (Kinh tế Du lịch) Mã số: 62340410
Nghiên cứu sinh: Trần Thị Huyền Trang
Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Mạnh
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
Thứ nhất, Đóng góp về mặt lý thuyết trong luận án này là việc kết hợp giữa các lý thuyết về mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch (gồm lý thuyết chi phí giao dịch, lý thuyết vốn xã hội, lý thuyết dựa vào nguồn lực và lý thuyết phụ thuộc nguồn lực) để từ đó tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch. Các thang đo được điều chỉnh và bổ sung cho phù hợp với điều kiện ở Hà Nội.
Thứ hai, Kết quả nghiên cứu của luận án đã làm phong phú thêm các lý thuyết liên quan đến mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch thông qua hai mô hình nghiên cứu của tác giả, bao gồm: (1) đánh giá tác động tổng hợp của các yếu tố đến mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch; (2) đánh giá ảnh hưởng của từng yếu tố đến từng thành phần của mối quan hệ hợp tác trên (bao gồm sự chia sẻ thông tin, đồng bộ hóa quyết định và tích hợp hệ thống khuyến thưởng) để từ đó rút ra kết luận về mức độ tác động mạnh hay yếu của từng yếu tố đến từng thành phần của mối quan hệ hợp tác.
Thứ ba, Luận án đã chỉ ra các thành phần đo lường mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch gồm 3 thành phần chính là: sự chia sẻ thông tin, đồng bộ hóa quyết định và tích hợp hệ thống khuyến thưởng. Kết quả đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác trên đã chỉ ra 5 yếu tố niềm tin, sự cam kết, mối quan hệ cá nhân của công ty lữ hành với các nhà cung cấp; chính sách định hướng khách hàng và ứng dụng công nghệ thông tin trong chuỗi đều có tác động tích cực (thuận chiều) đến mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch, trong đó yếu tố sự cam kết có tác động mạnh nhất. Bên cạnh đó, yếu tố sự cam kết cũng có ảnh hưởng lớn nhất đến thành phần đồng bộ hóa quyết định của công ty lữ hành với các nhà cung cấp.
Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu góp phần giúp các nhà quản lý du lịch và các nhà hoạch định chính sách có những giải pháp tốt nhất góp phần vào việc quản trị tốt mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch. Đối với các công ty lữ hành, cần tăng cường mở rộng mối quan hệ cá nhân với các nhà cung cấp có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng du lịch, và không ngừng nâng cao kỹ năng tư vấn cho khách hàng, cam kết thực hiện tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ đúng như chào bán cho khách du lịch. Đối với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, cần đảm bảo chất lượng dịch vụ như cam kết, và không ngừng nâng cao năng lực liên kết với công ty lữ hành. Đối với các cơ quan quản lý cấp Nhà nước và địa phương, cần phải nhận thức đúng về lợi ích của mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch để từ đó đưa ra những chính sách điều tiết vĩ mô, chiến lược phù hợp nhằm khuyến khích mối quan hệ hợp tác này.